Nghiên cứu hành vi lựa chọn bãi đỗ xe cho các thành phố của tỉnh Bình Dương

  • Vũ Anh Tuấn

    Trung tâm Nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức, Bình Dương, Việt Nam
  • Hoàng Thùy Linh

    Khoa Công trình, Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: hoangthuylinh@utc.edu.vn
Từ khóa: hành vi đỗ xe, quản lý đỗ xe, đỗ xe trái phép, mô hình lựa chọn rời rạc, lựa chọn bãi đỗ xe

Tóm tắt

Nhu cầu đỗ xe ở các đô thị Việt Nam rất lớn do giao thông phụ thuộc vào phương tiện cơ giới cá nhân. Việc quy hoạch bãi đỗ xe và thiết kế các dịch vụ đỗ xe cần xét đến yếu tố hành vi của người dùng để có thể cân bằng nguồn cung bãi đỗ với nhu cầu. Bài báo trình bày nghiên cứu về hành vi lựa chọn điểm đỗ xe công cộng ở khu vực trung tâm đô thị mới thông qua nghiên cứu trường hợp ba thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Nghiên cứu sử dụng phương pháp lựa chọn giả định và xây dựng mô hình lựa chọn rời rạc để đánh giá tác động của các yếu tố liên quan đến bãi đỗ xe lên hành vi lựa chọn điểm đỗ xe. Kết quả phân tích cho thấy mức phí đỗ xe, khoảng cách đi bộ tới bãi đỗ xe, thời gian và loại phương tiện đỗ có ảnh hưởng mạnh đến hành vi lựa chọn bãi đỗ. Một số yếu tố thiết kế dịch vụ đỗ xe cũng có có tác động mạnh tới hành vi lựa chọn loại bãi đỗ. Do vậy, việc quy hoạch vị trí các bãi đỗ xe cần đảm bảo hài hoà giữa yếu tố khoảng cách và mức phí đỗ xe. Các bãi đỗ xe cần được thiết kế đảm bảo cung cấp cho người dùng sự an ninh và các tiện ích phù hợp với loại phương tiện và thời gian đỗ xe

Tài liệu tham khảo

[1]. T.T.M. Thanh, A.M. Ngoc, Parking behavior and the possible impacts on travel alternatives in motorcycle-dominated cities, Transportation Research Procedia, 48 (2020) 3469–85. https://doi.org/10.1016/j.trpro.2020.08.105.
[2]. S.B. Hassine, R. Mraihi, A. Lachiheb, E. Kooli, Modelling parking type choice behavior, International Journal of Transportation Science and Technology, 11(2022) 653–64. https://doi.org/10.1016/j.ijtst.2021.09.002.
[3]. J. Parmar, P. Das, S.M. Dave, Study on demand and characteristics of parking system in urban areas: A review, Journal of Traffic and Transportation Engineering (English Edition), 7 (2020) 111–24. https://doi.org/10.1016/j.jtte.2019.09.003.
[4]. K.W. Axhausen, J.W. Polak, Choice of parking: Stated preference approach, Transportation, 18 (1991) 59–81. https://doi.org/10.1007/BF00150559.
[5]. D.B. Ottosson, C. Chen, T. Wang, H. Lin, The sensitivity of on-street parking demand in response to price changes: A case study in Seattle, WA, Transport Policy, 25 (2013) 222–32. https://doi.org/10.1016/j.tranpol.2012.11.013.
[6]. J. Golias, G. Yannis, M. Harvatis, Off-Street Parking Choice Sensitivity, Transportation Planning and Technology 25(2002) 333–48. https://doi.org/10.1080/0308106022000019620.
[7]. Y. Han, W. Huang, X. Wu, G. Yang, Parking Location Choice Model in Mixed Residential and Commercial Land Considering Parking Sharing Policy, (2018) 3543–50. https://doi.org/10.1061/9780784480915.370.
[8]. G. Antolín, A. Ibeas, B. Alonso, L. Dell’Olio, Modelling parking behaviour considering users heterogeneities, Transport Policy, 67 (2018) 23–30. https://doi.org/10.1016/j.tranpol.2018.01.014.
[9]. L. Guo, S. Huang, J. Zhuang, A.W. Sadek, Modeling Parking Behavior Under Uncertainty: A Static Game Theoretic versus a Sequential Neo-additive Capacity Modeling Approach, Netw Spat Econ, 13 (2013) 327–350. https://doi.org/10.1007/s11067-012-9183-1.
[10]. R.A. Waraich, K.W. Axhausen, Agent-Based Parking Choice Model, Transportation Research Record, 2319(2012) 39–46. https://doi.org/10.3141/2319-05.
[11]. M. Ottomanelli, M. Dell’Orco, D. Sassanelli, Modelling parking choice behaviour using Possibility Theory, Transportation Planning and Technology, 34 (2011) 647–667. https://doi.org/10.1080/03081060.2011.602846.
[12]. V.A Tuan, Analysis of Illegal Parking Behavior in Hanoi City, Journal of the Eastern Asia Society for Transportation Studies, 12(2017) 421–437. https://doi.org/10.11175/easts.12.421.
[13]. V.M Phúc, T.V. Tao, V.T. Cang, On-street Parking Management in Megacity: Case Study of Central Area of Ho Chi Minh City, International Journal of Mechanical Engineering and Applications, 7(2019) 136. https://doi.org/10.11648/j.ijmea.20190706.12.
[14]. T.T. ONLINE, Bình Dương 25 năm phát triển (1997-2022): Nỗ lực kết nối vùng, thu hút đầu tư, TUOI TRE ONLINE 2021. https://tuoitre.vn/news-20211228083934991.htm (accessed March 22, 2023).
[15]. Ch. Emmanouil, J.P. Adam, Drivers’ parking location choice under uncertain parking availability and search times: A stated preference experiment, Transportation Research Part A: Policy and Practice, 82(2015) 228–239. https://doi.org/10.1016/j.tra.2015.10.004.
[16]. X. Ye, C. Yang, T. Wang, X. Yan, S. Li, J. Chen, Research on parking app choice behavior based on MNL, Travel Behaviour and Society, 25 (2021) 174–182. https://doi.org/10.1016/j.tbs.2021.07.007.
[17]. H. Qin, J. Gao, H. Guan, H. Chi, Estimating heterogeneity of car travelers on mode shifting behavior based on discrete choice models, Transportation Planning and Technology, 40 (2017) 914–927. https://doi.org/10.1080/03081060.2017.1355886.
[18]. Y. Lin, C. Su, L. Zhu, A Novel Parking Guidance and Management System: A Case Study for Jinan, China, (2015) 281–295. https://doi.org/10.1061/9780784479292.026.
[19]. J.D. Hunt, S. Teply, A nested logit model of parking location choice, Transportation Research Part B: Methodological 27(1993) 253–265. https://doi.org/10.1016/0191-2615(93)90035-9.
[20]. T.A. Domencich, D. McFadden, Urban travel demand - a behavioral analysis, 1975. https://trid.trb.org/view/48594
[21]. K.E. Train, Discrete Choice Methods with Simulation 2nd ed, Cambridge: Cambrigde, UK: Cambridge University Press, 2009.
[22]. D.A. Hensher, Stated preference analysis of travel choices: the state of practice, Transportation, 21 (1994) 107–133. https://doi.org/10.1007/BF01098788.
[23]. J.J. Louviere, D.A. Hensher, J.D. Swait, Stated Choice Methods: Analysis and Applications, Cambridge: Cambrigde, UK: Cambridge University Press, 2000. https://doi.org/10.1017/CBO9780511753831.
[24]. M. Bierlaire, Short introduction to PandasBiogeme, Lausanne, Switzerland: Transport and Mobility Laboratory, ENAC, EPFL; 2020.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
21/12/2022
Nhận bài sửa
29/03/2023
Chấp nhận đăng
14/04/2023
Xuất bản
15/04/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
69
Số lần xem bài báo
78