Đánh giá mức độ biến động của các chỉ tiêu trong quá trình sản xuất và thi công bê tông nhựa chặt polyme

  • Nguyễn Thị Mi Trà

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Phạm Văn Toàn

    Học viên cao học, Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Quang Phúc

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: nguyenmitra@utc.edu.vn
Từ khóa: bê tông nhựa nóng, bê tông nhựa Polyme, chỉ tiêu đánh giá, kiểm soát chất lượng, phương pháp thống kê., Bê tông nhựa nóng, bê tông nhựa Polyme, chỉ tiêu đánh giá, kiểm soát chất lượng, phương pháp thống kê

Tóm tắt

Kết cấu mặt đường mềm hiện được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, bao gồm cả đường quốc lộ, đường đô thị và đường cao tốc. Mặc dù có những ưu điểm về độ êm thuận, tiến độ thi công và thông xe nhanh, nhưng mặt đường mềm cũng tồn tại nhược điểm là tuổi thọ không cao. Chất lượng của hỗn hợp bê tông nhựa nóng và sự biến động của các chỉ tiêu trong quá trình sản xuất và thi công ảnh hưởng không nhỏ đến tính năng của mặt đường mềm. Do đó, việc thu thập, phân tích và đánh giá số liệu từ các dự án đường bộ là cần thiết để cải thiện chất lượng thi công và quá trình khai thác. Bài báo này tập trung vào đánh giá mức độ biến động của các chỉ tiêu trong quá trình sản xuất và thi công Bê tông nhựa chặt Polymer III 12,5 tại một đoạn đường cao tốc sử dụng phương pháp thống kê. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu kiểm soát trong tiêu chuẩn kỹ thuật đều nằm trong giới hạn cho phép. Cụ thể, hàm lượng nhựa, phần trăm lọt sàng 4,75, 2,36 và 0,075mm, nhiệt độ của nhựa, đạt yêu cầu. Các thông số về độ chặt, độ rỗng dư và chiều dày của mẫu khoan hiện trường đạt chất lượng nghiệm thu

Tài liệu tham khảo

[1]. Bùi Tuấn Anh, Nghiên cứu lựa chọn phương pháp kiểm soát chất lượng thi công lớp cấp phối đá dăm ở Việt Nam, Tạp chí Giao thông vận tải, (2020) 46-49.
[2]. Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Quang Phúc, Nghiên cứu áp dụng phương pháp thống kê đánh giá mức độ biến động khi thi công lớp cấp phối đá dăm ở Việt Nam, Tạp chí Cầu đường Việt Nam, 4 (2020) 31-35.
[3]. E. Ray Brown, Prithvi S. Kandhal Jingna Zhang, NCAT Report 01-05: Performance Testing for Hot Mix Asphalt, National Center for Asphalt Technology, 2001.
[4]. National Cooperative Highway Research Program (NCHRP), NCHRP Report 567: Performance-Related Specifications for Hot-Mix Asphalt Construction, Transportation Research Board, 2006.
[5]. A. Patel, M. Thompson, E. Harm, W. Sheftick, Developing QC/QA Specifications for Hot Mix Asphalt Concrete in Illinois, Transportation Research Record Journal of the Transportation Research Board, 1575 (1997) 66-74. https://doi.org/10.3141/1575-10
[6]. Hồ sơ thiết kế dự án đường cao tốc vùng Đông Bắc, 2022.
[7]. TCVN 8820:2011, Hỗn hợp bê tông nhựa nóng- Thiết kế theo phương pháp Marshall, Tiêu chuẩn Việt Nam, 2011.
[8]. TCVN 13567-1: 2022, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng- Thi công và nghiệm thu – Phần 1: Bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường, Tiêu chuẩn Việt Nam, 2022.
[9]. TCVN 13567-2: 2022, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng- Thi công và nghiệm thu – Phần 2: Bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường polyme, Tiêu chuẩn Việt Nam, 2022.
[10]. AASHTO R42-06, Developing a Quality Assurance Plan for Hot Mix Asphalt, 2011.
[11]. Nguyễn Quang Phúc, Bài giảng cao học “Toán ứng dụng ngành GTVT”, 2024.
[12]. ISO 7870-2:2013, Control charts-Part 2: Shewhart control charts, 2013.
[13]. Đồng Xuân Trường, Nguyễn Quang Phúc, Nghiên cứu sử dụng thiết bị không phóng xạ không phá hủy-Troxler kiểm soát độ chặt đầm nén bê tông nhựa nóng hiện trường, Tạp chí Giao thông vận tải, 1+2 (2018) 67-71.
[14]. Đồng Xuân Trường, Nghiên cứu góp phần hoàn thiện công tác đảm bảo và kiểm soát chất lượng thì công lớp mặt đường bê tông nhựa chặt ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kỹ thuật, Trường Đại học Giao thông vận tải, 2019.
[15]. Minitab: All statistics and graphs for I-MR Chart, 2024.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
20/03/2025
Nhận bài sửa
05/06/2025
Chấp nhận đăng
11/06/2025
Xuất bản
15/06/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
44
Số lần xem bài báo
10