Nghiên cứu khả năng ứng dụng mô hình kết hợp cảng thủy nội địa trong cảng cạn để giảm tải cho cảng biển khu vực Hải Phòng
Email:
mai.kt@vimaru.edu.vn
Từ khóa:
Cảng thủy nội địa, Cảng cạn, mô hình AHP, Cảng thủy nội địa, Cảng cạn, mô hình AHP, Hải Phòng
Tóm tắt
Cảng biển Hải Phòng giữ vai trò trung tâm logistics chiến lược và là cửa ngõ giao thương quốc tế của Việt Nam. Sự gia tăng nhanh chóng về lượng hàng hóa trong những năm gần đây đã gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng cảng và mạng lưới giao thông đường bộ kết nối. Trước thách thức đó, nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển mô hình cảng thủy nội địa tích hợp trong cảng cạn (ICD), nhằm tận dụng lợi thế mạng lưới đường thủy nội địa khu vực miền Bắc để phân luồng hàng hóa, giảm tải cho đường bộ và nâng cao hiệu quả logistics. Đây là mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, song vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng. Thông qua phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) kết hợp khảo sát chuyên gia, nghiên cứu khẳng định Hải Phòng có đầy đủ điều kiện thuận lợi để ứng dụng mô hình này, từ hạ tầng đến chính sách hỗ trợ. Kết quả cho thấy tính khả thi cao và tiềm năng phát triển mô hình như một giải pháp chiến lược góp phần nâng cao năng lực quản lý và khai thác hạ tầng logistics trong dài hạnTài liệu tham khảo
[1]. Văn Cường, Sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng 10 tháng đạt 87,5 triệu tấn, Cổng tin tức thành phố Hải Phòng, https://thanhphohaiphong.gov.vn/san-luong-hang-hoa-thong-qua-khu-vuc-cang-bien-hai-phong-10-thang-dat-875-trieu-tan.html, 2024, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[2]. Trung Thành, Hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng mạnh hai con số, Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp. https://diendandoanhnghiep.vn/hang-hoa-qua-cang-bien-hai-phong-tang-manh-hai-con-so-10136835.html, 2024, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[3]. Hoàng Anh, Kỳ vọng mới cho cảng Lạch Huyện, Báo xây dựng. https://baoxaydung.vn/ky-vong-moi-cho-cang-lach-huyen-192241217141539665.htm, 2024, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[4]. Thủ Tướng Chính Phủ, Quyết định số 1829/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Báo Điện tử Chính Phủ. https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2021/11/1829.signed.pdf
[5]. Thủ Tướng Chính Phủ, Quyết định số 979/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Báo Điện tử Chính Phủ. https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2023/8/979-ttg.signed.pdf
[6]. Bộ trưởng bộ giao thông vận tải, Thông tư 50/2014/TT-BGTVT quản lý cảng, bến thủy nội địa, thư viện pháp luật, 2014. https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/2F813-hd-cang-thuy-noi-dia-la-gi.html
[7]. Cục Hàng Hải Việt Nam, Đề án quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn việt nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, 2016. https://mt.gov.vn/images/editor/files/BC_ICD_xin_y_kien.pdf
[8]. T. M. H. Nguyen, A. Van Binsbergen, C. T. Dinh, Dry port location selection for integration with inland waterway transport in developing countries: A case study in Northern Vietnam, Journal of Supply Chain Management Science, 5 (2024) 1-29. http://dx.doi.org/10.59490/jscms.2024.7743
[9]. B. R. Totakura, N. Narasinganallur, S. A. Jalil, A. PJ, Factors Affecting Container Shipping Through Inland Waterways, Journal of ETA Maritime Science, 10 (2022). http://dx.doi.org/10.4274/jems.2022.86094
[10]. M. Kovač, S. Tadić, M. Krstić, V. Roso, Modelling dry port systems in the framework of inland waterway container terminals, Comput. Model. Eng. Sci, 137 (2023) 1019-1046. http://dx.doi.org/10.32604/cmes.2023.027909
[11]. Achmadi, T, Nur, H. I, Rahmadhon, L. R, Analysis of inland waterway transport for container shipping: Cikarang to port of TanjungPriok, [in IOP Conference Series: Earth and Environmental Science], 4th International Seminar on Ocean and Coastal Engineering, Environmental and Natural Disaster Management (ISOCEEN) 13 December 2016, Surabaya, Indonesia, 2018, IOP Publishing, 135 (2018) 012015. http://dx.doi.org/10.1088/1755-1315/135/1/012015
[12]. L. C. Nguyen, V. V. Thai, D. M. Nguyen, M. D. Tran, Evaluating the role of dry ports in the port-hinterland settings: Conceptual framework and the case of Vietnam, The Asian Journal of Shipping and Logistics, 37 (2021) 307-320. http://dx.doi.org/10.1016/j.ajsl.2021.09.001
[13]. A. Ziakas, Dry port location selection-criteria and impact assessment, Master thesis, University of Peraeus, 2021. http://dx.doi.org/10.26267/unipi_dione/1348
[14]. T. L. Saaty, The analytic hierarchy process: Planning, priority setting, NY: McGraw Hill International Book Co, New York, 1980.
[15]. T. L. Saaty, Fundamentals of Decision Making and Priority Theory with the Analytic Hierarchy Process, 1st ed., RWS Publications, Pittsburgh, 2000.
[16]. Trương Quốc Cường, Hải Phòng tạo sức hút phát triển vận tải thủy nội địa, Tạp chí điện tử, https://vneconomy.vn/hai-phong-tao-suc-hut-phat-trien-van-tai-thuy-noi-dia.htm, 2023, (Ngày truy cập: 02.02. 2025)
[17]. Minh Hảo, Quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa đến năm 2025 góp phần giảm áp lực lên kết cấu giao thông đường bộ, Sở tài chính Hải Phòng. https://sotc.haiphong.gov.vn/2019/04/quy-hoach-he-thong-cang-ben-thuy-noi-dia-den-nam-2025-gop-phan-giam-ap-luc-len-ket-cau-giao-thong-duong-bo/, 2019, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[18]. Trần Văn Nghĩa, Nguyễn Thùy Dương, Điểm thông quan thuận tiện tại khu vực Đình Vũ, là cơ sở Logistic hậu phương của Cảng nước sâu đầu tiên tại Miền Bắc và là một trong ba Cảng cạn được cấp phép tại Hải Phòng theo QĐ số 1041/QĐ-BGTVT ngày 28/5/2020 của Bộ GTVT, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/tan-cang-hai-phong-icd, 2020, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[2]. Trung Thành, Hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tăng mạnh hai con số, Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp. https://diendandoanhnghiep.vn/hang-hoa-qua-cang-bien-hai-phong-tang-manh-hai-con-so-10136835.html, 2024, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[3]. Hoàng Anh, Kỳ vọng mới cho cảng Lạch Huyện, Báo xây dựng. https://baoxaydung.vn/ky-vong-moi-cho-cang-lach-huyen-192241217141539665.htm, 2024, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[4]. Thủ Tướng Chính Phủ, Quyết định số 1829/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Báo Điện tử Chính Phủ. https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2021/11/1829.signed.pdf
[5]. Thủ Tướng Chính Phủ, Quyết định số 979/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Báo Điện tử Chính Phủ. https://datafiles.chinhphu.vn/cpp/files/vbpq/2023/8/979-ttg.signed.pdf
[6]. Bộ trưởng bộ giao thông vận tải, Thông tư 50/2014/TT-BGTVT quản lý cảng, bến thủy nội địa, thư viện pháp luật, 2014. https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/2F813-hd-cang-thuy-noi-dia-la-gi.html
[7]. Cục Hàng Hải Việt Nam, Đề án quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn việt nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, 2016. https://mt.gov.vn/images/editor/files/BC_ICD_xin_y_kien.pdf
[8]. T. M. H. Nguyen, A. Van Binsbergen, C. T. Dinh, Dry port location selection for integration with inland waterway transport in developing countries: A case study in Northern Vietnam, Journal of Supply Chain Management Science, 5 (2024) 1-29. http://dx.doi.org/10.59490/jscms.2024.7743
[9]. B. R. Totakura, N. Narasinganallur, S. A. Jalil, A. PJ, Factors Affecting Container Shipping Through Inland Waterways, Journal of ETA Maritime Science, 10 (2022). http://dx.doi.org/10.4274/jems.2022.86094
[10]. M. Kovač, S. Tadić, M. Krstić, V. Roso, Modelling dry port systems in the framework of inland waterway container terminals, Comput. Model. Eng. Sci, 137 (2023) 1019-1046. http://dx.doi.org/10.32604/cmes.2023.027909
[11]. Achmadi, T, Nur, H. I, Rahmadhon, L. R, Analysis of inland waterway transport for container shipping: Cikarang to port of TanjungPriok, [in IOP Conference Series: Earth and Environmental Science], 4th International Seminar on Ocean and Coastal Engineering, Environmental and Natural Disaster Management (ISOCEEN) 13 December 2016, Surabaya, Indonesia, 2018, IOP Publishing, 135 (2018) 012015. http://dx.doi.org/10.1088/1755-1315/135/1/012015
[12]. L. C. Nguyen, V. V. Thai, D. M. Nguyen, M. D. Tran, Evaluating the role of dry ports in the port-hinterland settings: Conceptual framework and the case of Vietnam, The Asian Journal of Shipping and Logistics, 37 (2021) 307-320. http://dx.doi.org/10.1016/j.ajsl.2021.09.001
[13]. A. Ziakas, Dry port location selection-criteria and impact assessment, Master thesis, University of Peraeus, 2021. http://dx.doi.org/10.26267/unipi_dione/1348
[14]. T. L. Saaty, The analytic hierarchy process: Planning, priority setting, NY: McGraw Hill International Book Co, New York, 1980.
[15]. T. L. Saaty, Fundamentals of Decision Making and Priority Theory with the Analytic Hierarchy Process, 1st ed., RWS Publications, Pittsburgh, 2000.
[16]. Trương Quốc Cường, Hải Phòng tạo sức hút phát triển vận tải thủy nội địa, Tạp chí điện tử, https://vneconomy.vn/hai-phong-tao-suc-hut-phat-trien-van-tai-thuy-noi-dia.htm, 2023, (Ngày truy cập: 02.02. 2025)
[17]. Minh Hảo, Quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa đến năm 2025 góp phần giảm áp lực lên kết cấu giao thông đường bộ, Sở tài chính Hải Phòng. https://sotc.haiphong.gov.vn/2019/04/quy-hoach-he-thong-cang-ben-thuy-noi-dia-den-nam-2025-gop-phan-giam-ap-luc-len-ket-cau-giao-thong-duong-bo/, 2019, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
[18]. Trần Văn Nghĩa, Nguyễn Thùy Dương, Điểm thông quan thuận tiện tại khu vực Đình Vũ, là cơ sở Logistic hậu phương của Cảng nước sâu đầu tiên tại Miền Bắc và là một trong ba Cảng cạn được cấp phép tại Hải Phòng theo QĐ số 1041/QĐ-BGTVT ngày 28/5/2020 của Bộ GTVT, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. https://saigonnewport.com.vn/cang-cong-ty/tan-cang-hai-phong-icd, 2020, (Ngày truy cập: 02.02.2025)
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê

Nhận bài
02/03/2025
Nhận bài sửa
25/04/2025
Chấp nhận đăng
10/06/2025
Xuất bản
15/06/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Nguyễn Thị, T., Nguyễn Mai, T., Đinh Thị Thanh, X., & Phạm Thị Quỳnh, M. (1749920400). Nghiên cứu khả năng ứng dụng mô hình kết hợp cảng thủy nội địa trong cảng cạn để giảm tải cho cảng biển khu vực Hải Phòng. Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 76(5), 662-672. https://doi.org/10.47869/tcsj.76.5.2
Số lần xem tóm tắt
82
Số lần xem bài báo
21