Nghiên cứu xây dựng biểu đồ tương tác M-P cho cột bê tông cốt thép có tiết diện phức tạp theo TCVN 11823-2017
Email:
sydandao@utc.edu.vn
Từ khóa:
cột bê tông cốt thép, Cột bê tông cốt thép, biểu đồ tương tác M-P, tiết diện phức tạp, biểu đồ tương tác M-P, tiết diện phức tạp
Tóm tắt
Cột bê tông cốt thép là loại cấu kiện phổ biến và quan trọng trong kết cấu bê tông cốt thép, như các cột nhà, mố cầu, trụ cầu và tháp cầu. Sự phá hoại của cột có thể gây ra các phá hoại dây chuyền trên toàn bộ kết cấu công trình, gây thiệt hại lớn cả về con người và kinh tế. Do đó cột bê tông cốt thép thường được thiết kế có độ dự trữ sức kháng lớn hơn so với cấu kiện chịu uốn và chịu cắt. Nghiên cứu này trình bày cách xây dựng biểu đồ tương tác M-P cho các cột bê tông cốt thép có tiết diện phức tạp theo TCVN 11823-2017. Đầu tiên, đặc điểm cấu tạo của cột bê tông cốt thép và cơ sở lý thuyết tính toán cột bê tông cốt thép có tiết diện phức tạp theo TCVN 11823-2017 được trình bày chi tiết. Tiếp theo, hai ví dụ được trình bày để minh hoạ cách vận dụng các công thức lý thuyết để xây dựng biểu đồ tương tác M-P cho các cột bê tông cốt thép có tiết diện hình tròn rỗng và hình bầu dục rỗng. Kết quả cho thấy, các biểu đồ tương tác M-P của cột có tiết diện hình tròn rỗng và hình bầu dục rỗng cũng có các đặc điểm tương tự như biểu đồ tương tác M-P của các cột bê tông cốt thép có tiết diện đặc thông thường khác. Nghiên cứu được hy vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà nghiên cứu cũng như các kỹ sư quan tâm tới việc tính toán thiết kế cột bê tông cốt thép có tiết diện phức tạp theo TCVN 11823-2017Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Giao thông Vận tải, 22 TCN 18-79, Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 1979.
[2]. Bộ Giao thông Vận tải, 22 TCN 272-05, Tiêu chuẩn thiết kế cầu, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2005.
[3]. AASHTO LRFD-98, Bridge Design Specifications, AASHTO, USA, 1998.
[4]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 11823-2017, Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ, Nhà xuất bản Giao Thông Vận tải, Việt Nam, 2017.
[5]. AASHTO LRFD-16, Bridge Design Specifications, AASHTO, USA, 2016.
[6]. Ngô Đăng Quang & Nguyễn Duy Tiến, Kết cấu bê tông cốt thép, Nhà Xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2016.
[7]. Đào Văn Dinh, Đào Sỹ Đán, Bùi Thanh Quang, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Ngọc Lâm & Cao Thị Mai Hương, Kết cấu bê tông cốt thép, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2021.
[8]. J.C. McCormac & R.H. Brown, Design of Reinforced concrete, Tenth Edition, John Wiley & Sons, USA, 2016.
[9]. ACI SP-17, The Reinforced Concrete design handbook – A Companion ACI 318-14, ACI, USA, 2014.
[10]. Nguyễn Trường Thắng, Nguyễn Tuấn Ninh, Biểu đồ tương tác của cột bê tông cốt thép ở nhiệt độ cao theo tiêu chuẩn Châu Âu EC2, Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng, 10 (2016) 56-61. https://stce.huce.edu.vn/index.php/vn/article/view/329
[11]. Minh Thien Vo, Thanh Tung Vo, Design interaction diagrams for reinforced concrete circular columns following ACI 318-19, Journal of Materials & Construction, 11 (2021) 26-33. https://vjol.info.vn/index.php/jomc/article/view/98070
[12]. S.A.A. Haddad, M.Y. Fattah, M.H.A. Sherrawi, Dimensionless interaction diagrams for reinforced concrete columns strengthened with steel angles and strips, AIP Conf. Proc., 2864 (2024) 050007. https://doi.org/10.1063/5.0186732
[2]. Bộ Giao thông Vận tải, 22 TCN 272-05, Tiêu chuẩn thiết kế cầu, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2005.
[3]. AASHTO LRFD-98, Bridge Design Specifications, AASHTO, USA, 1998.
[4]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 11823-2017, Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ, Nhà xuất bản Giao Thông Vận tải, Việt Nam, 2017.
[5]. AASHTO LRFD-16, Bridge Design Specifications, AASHTO, USA, 2016.
[6]. Ngô Đăng Quang & Nguyễn Duy Tiến, Kết cấu bê tông cốt thép, Nhà Xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2016.
[7]. Đào Văn Dinh, Đào Sỹ Đán, Bùi Thanh Quang, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Ngọc Lâm & Cao Thị Mai Hương, Kết cấu bê tông cốt thép, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, Việt Nam, 2021.
[8]. J.C. McCormac & R.H. Brown, Design of Reinforced concrete, Tenth Edition, John Wiley & Sons, USA, 2016.
[9]. ACI SP-17, The Reinforced Concrete design handbook – A Companion ACI 318-14, ACI, USA, 2014.
[10]. Nguyễn Trường Thắng, Nguyễn Tuấn Ninh, Biểu đồ tương tác của cột bê tông cốt thép ở nhiệt độ cao theo tiêu chuẩn Châu Âu EC2, Tạp chí Khoa học công nghệ xây dựng, 10 (2016) 56-61. https://stce.huce.edu.vn/index.php/vn/article/view/329
[11]. Minh Thien Vo, Thanh Tung Vo, Design interaction diagrams for reinforced concrete circular columns following ACI 318-19, Journal of Materials & Construction, 11 (2021) 26-33. https://vjol.info.vn/index.php/jomc/article/view/98070
[12]. S.A.A. Haddad, M.Y. Fattah, M.H.A. Sherrawi, Dimensionless interaction diagrams for reinforced concrete columns strengthened with steel angles and strips, AIP Conf. Proc., 2864 (2024) 050007. https://doi.org/10.1063/5.0186732
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê

Nhận bài
13/02/2025
Nhận bài sửa
09/06/2025
Chấp nhận đăng
11/06/2025
Xuất bản
15/06/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Đào Sỹ, Đán. (1749920400). Nghiên cứu xây dựng biểu đồ tương tác M-P cho cột bê tông cốt thép có tiết diện phức tạp theo TCVN 11823-2017. Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 76(5), 764-778. https://doi.org/10.47869/tcsj.76.5.10
Số lần xem tóm tắt
41
Số lần xem bài báo
9