Nghiên cứu quy trình đề xuất phương án tổ chức giao thông phân làn trên đường cao tốc
Email:
tamvm@huce.edu.vn
Từ khóa:
tổ chức giao thông, phân làn, làn xe tải, đường cao tốc, phân bố tốc độ mong muốn, VISSIM, Tổ chức giao thông, phân làn, làn xe tải, đường cao tốc, phân bố tốc độ mong muốn, VISSIM
Tóm tắt
Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng (tên cũ Bộ GTVT) và nghiên cứu liên quan chưa đưa ra một quy trình đề xuất phương án tổ chức phân làn trên đường cao tốc đồng bộ và chi tiết. Đồng thời, chưa có cơ sở đánh giá hiệu quả và so sánh các phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc. Vì vậy bài báo nghiên cứu quy trình đề xuất phương án tổ chức giao thông phân làn trên đường cao tốc đầy đủ và chi tiết, bao gồm bảy bước chính. Trong đó cần có bước xây dựng mô hình mô phỏng phản ánh gần giống thực tế nhất cho từng loại đường. Quy trình đề xuất được ứng dụng thực tế trên 3 tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Láng – Hòa Lạc và Pháp Vân – Cầu Giẽ có 2 và 3 làn xe mỗi hướng hiện tại; đồng thời trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ có 4 và 5 làn xe mỗi hướng trong tương lai. Các phương án tổ chức giao thông phân làn cấm xe tải đã được đề xuất, mô hình chạy trong VISSIM phù hợp với thực tế và so sánh với phương án hiện trạng theo tiêu chí thời gian xe chạy để chỉ ra phương án tốt nhất cho từng đường cao tốc. Vì vậy, quy trình đề xuất trong nghiên cứu này có thể là cơ sở tham khảo cho Chủ đầu tư và cơ quan quản lý khai thác đường cao tốc ở Việt Nam có thể áp dụng vào thực tếTài liệu tham khảo
[1]. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có khoảng 3.000 km đường bộ cao tốc. https://dangcongsan.vn/kinh-te/phan-dau-den-nam-2025-ca-nuoc-co-khoang-3000-km-duong-bo-cao-toc-675789.html, truy cập ngày 13 tháng 1 năm 2025
[2]. Đặng Minh Tân, Vũ Quang Huy, Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức an toàn giao thông, Kỷ yếu Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023, Hà Nội, 2023.
[3]. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phát triển hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc. https://dangcongsan.vn/bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong/phat-trien-he-thong-giao-thong-thong-minh-tren-cac-tuyen-cao-toc-667197.html, truy cập ngày 09 tháng 1 năm 2025
[4]. Ngô Việt Đức, Nguyễn Văn Bích, Nguyễn Đức Nghiêm, Vũ Minh Tâm, Đinh Xuân Hoàn, Làn đường dành riêng cho xe tải trên các tuyến đường nhiều làn xe, Nhà xuất bản Xây dựng, 2022.
[5]. American Association of State Highway and Transportation Officials. A policy on geometric design of highways and streets. Federal Highway Adminisration. Washington, DC, USA, 2018.
[6]. Đặng Minh Tân, Nghiên cứu phát triển công cụ thu thập dữ liệu giao thông đô thị ở Việt Nam trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Giao thông vận tải, 12 (2021).
[7]. D. M. Tan, L.-M. Kieu, TRAMON: An automated traffic monitoring system for high density, mixed and lane-free traffic, IATSS Research, 47 (2023) 468-481. https://doi.org/10.1016/j.iatssr.2023.10.001.
[8]. T. Vu, H. N. Thai, V. N. Pham, H. T. Vu, A. T. Luong, T. Van Luong, Counting Mixed Traffic Volumes at Motorcycle-Dominated Intersections by Using Computer Vision, International Journal of Intelligent Transportation Systems Research, 23 (2025) 146-164. https://doi.org/10.1007/s13177-024-00442-z.
[9]. C. N. E. Anagnostopoulos, I. E. Anagnostopoulos, V. Loumos, E. Kayafas, A license plate-recognition algorithm for intelligent transportation system applications, IEEE Transactions on Intelligent transportation systems, 7 (2006) 377-392. https://doi.org/10.1109/TITS.2006.880641.
[10]. T. Vu, J. Preston, Microscopic Simulation Model for Motorcycle Dominated Networks: A Case Study of a VISSIM Simulation Model for a Mixed Traffic Corridor, in IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 1289 (2023) 012045. https://doi.org/10.1088/1757-899X/1289/1/012045.
[11]. P. J. Mackie, S. Jara-Dıaz, A. S. Fowkes, The value of travel time savings in evaluation, Transportation Research Part E: Logistics and Transportation Review, 37 (2001) 91-106. https://doi.org/10.1016/S1366-5545(00)00013-2.
[12]. Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trước khi đưa đường cao tốc vào khai thác; Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông đường cao tốc trong thời gian khai thác. https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=1.002798, truy cập ngày 07 tháng 1 năm 2025
[13]. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 2025.
[14]. Goolge Earth. Hà Nội, Vietnam, Satellite imagery. https://earth.google.com/, truy cập ngày 09 tháng 4 năm 2025
[15]. V. Knoop, M. Keyvan-Ekbatani, M. de Baat, H. Taale, S. Hoogendoorn, Lane change behavior on freeways: an online survey using video clips, Journal of Advanced Transportation, 2018 (2018) 9236028. https://doi.org/10.1155/2018/9236028.
[16]. Nam Khánh, Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe. https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-phap-van-cau-gie-len-10-12-lan-xe-192240830114351447.htm, truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2025
[17]. Pendle Vehicle Contracts Limited. The Dangers of Middle Lane Hogging. https://www.pendlelease.co.uk/news/dangers-of-middle-lane-hogging, truy cập ngày 23 tháng 3 năm 2025
[2]. Đặng Minh Tân, Vũ Quang Huy, Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức an toàn giao thông, Kỷ yếu Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023, Hà Nội, 2023.
[3]. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Phát triển hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc. https://dangcongsan.vn/bao-dam-trat-tu-an-toan-giao-thong/phat-trien-he-thong-giao-thong-thong-minh-tren-cac-tuyen-cao-toc-667197.html, truy cập ngày 09 tháng 1 năm 2025
[4]. Ngô Việt Đức, Nguyễn Văn Bích, Nguyễn Đức Nghiêm, Vũ Minh Tâm, Đinh Xuân Hoàn, Làn đường dành riêng cho xe tải trên các tuyến đường nhiều làn xe, Nhà xuất bản Xây dựng, 2022.
[5]. American Association of State Highway and Transportation Officials. A policy on geometric design of highways and streets. Federal Highway Adminisration. Washington, DC, USA, 2018.
[6]. Đặng Minh Tân, Nghiên cứu phát triển công cụ thu thập dữ liệu giao thông đô thị ở Việt Nam trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Giao thông vận tải, 12 (2021).
[7]. D. M. Tan, L.-M. Kieu, TRAMON: An automated traffic monitoring system for high density, mixed and lane-free traffic, IATSS Research, 47 (2023) 468-481. https://doi.org/10.1016/j.iatssr.2023.10.001.
[8]. T. Vu, H. N. Thai, V. N. Pham, H. T. Vu, A. T. Luong, T. Van Luong, Counting Mixed Traffic Volumes at Motorcycle-Dominated Intersections by Using Computer Vision, International Journal of Intelligent Transportation Systems Research, 23 (2025) 146-164. https://doi.org/10.1007/s13177-024-00442-z.
[9]. C. N. E. Anagnostopoulos, I. E. Anagnostopoulos, V. Loumos, E. Kayafas, A license plate-recognition algorithm for intelligent transportation system applications, IEEE Transactions on Intelligent transportation systems, 7 (2006) 377-392. https://doi.org/10.1109/TITS.2006.880641.
[10]. T. Vu, J. Preston, Microscopic Simulation Model for Motorcycle Dominated Networks: A Case Study of a VISSIM Simulation Model for a Mixed Traffic Corridor, in IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, 1289 (2023) 012045. https://doi.org/10.1088/1757-899X/1289/1/012045.
[11]. P. J. Mackie, S. Jara-Dıaz, A. S. Fowkes, The value of travel time savings in evaluation, Transportation Research Part E: Logistics and Transportation Review, 37 (2001) 91-106. https://doi.org/10.1016/S1366-5545(00)00013-2.
[12]. Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Phê duyệt phương án tổ chức giao thông trước khi đưa đường cao tốc vào khai thác; Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông đường cao tốc trong thời gian khai thác. https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-hanh-chinh.html?ma_thu_tuc=1.002798, truy cập ngày 07 tháng 1 năm 2025
[13]. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 12/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, 2025.
[14]. Goolge Earth. Hà Nội, Vietnam, Satellite imagery. https://earth.google.com/, truy cập ngày 09 tháng 4 năm 2025
[15]. V. Knoop, M. Keyvan-Ekbatani, M. de Baat, H. Taale, S. Hoogendoorn, Lane change behavior on freeways: an online survey using video clips, Journal of Advanced Transportation, 2018 (2018) 9236028. https://doi.org/10.1155/2018/9236028.
[16]. Nam Khánh, Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe. https://www.baogiaothong.vn/de-xuat-mo-rong-cao-toc-phap-van-cau-gie-len-10-12-lan-xe-192240830114351447.htm, truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2025
[17]. Pendle Vehicle Contracts Limited. The Dangers of Middle Lane Hogging. https://www.pendlelease.co.uk/news/dangers-of-middle-lane-hogging, truy cập ngày 23 tháng 3 năm 2025
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê

Nhận bài
05/02/2025
Nhận bài sửa
10/06/2025
Chấp nhận đăng
11/06/2025
Xuất bản
15/06/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Vũ Minh, T. (1749920400). Nghiên cứu quy trình đề xuất phương án tổ chức giao thông phân làn trên đường cao tốc . Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 76(5), 779-792. https://doi.org/10.47869/tcsj.76.5.11
Số lần xem tóm tắt
68
Số lần xem bài báo
29