Nghiên cứu rung động tác động lên người lái khi vận hành máy lu hai bánh rung

  • Nguyễn Minh Kha

    Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Số 236 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Việt Nam
  • Lê Văn Dưỡng

    Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Số 236 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Việt Nam
  • Trần Đức Thắng

    Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Số 236 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Việt Nam
Email: minhkha97@lqdtu.edu.vn
Từ khóa: máy lu rung, người vận hành, rung động, động lực học.

Tóm tắt

Trong quá trình làm việc trên máy lu rung, độ rung động tác động lên người vận hành là rất lớn, gây cảm giác không thoải mái. Bài báo trình bày mô hình động lực học máy lu rung hai bánh là mô hình phẳng, trong đó có xem xét đến sự dao động ghế lái và ảnh hưởng của độ đàn hồi của nền đất. Trên cơ sở mô hình động lực học, phương trình La-grăng loại II được sử dụng để xây dựng hệ phương trình vi phân mô tả chuyển động của cơ hệ. Kết quả bài báo là cơ sở để đánh giá rung động tác động lên người vận hành trong các trường hợp làm việc và so sánh với tiêu chuẩn ISO về gia tốc ảnh hưởng lên người vận hành. Đồng thời kết quả bài báo cũng khảo sát ảnh hưởng vị trí trọng tâm xe cơ sở đến gia tốc tác động lên người vận hành. Kết quả của bài báo là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, cải tiến kết cấu máy nhằm để giảm thiểu rung động tác động lên người vận hành nhưng vẫn bảo đảm được hiệu quả làm việc.

Tài liệu tham khảo

[1]. Trần Hữu Lý, Nghiên cứu xác định chế độ làm việc hợp lý của máy lu rung thi công đất nền đường tuần tra biên giới, Luận án Tiến sĩ, Học viện Kỹ thuật Quân sự, (2012).
[2]. A. Pogany, S. Zdrenghia, Un procedeu de verificare a compactării terasamentelor prin folosirea cilindrului compactor vibrator, XVI-a International Conference, Profesorul Dorin Pavel - fondatorul hidroenergeticii româneşti Sebes, (2016), 593 - 600.
[3]. Dragoş Căpăţînă, Marilena Cristina Niţu, Mihaiela Iliescu, Modeling the vibratory roller compaction process of road soils archives of civil engineering, ISSN 1230-2945, LXIX (2023) 431-444. https://doi.org/10.24425/ace.2023.147668
[4]. Shiping Li, Chunhua Hu, Study on Dynamic Model of Vibratory Roller - Soil System, IOP Conference Series: Earth and Environmental Science, 113 (2018). https://doi.org/10.1088/1755-1315/113/1/012187
[5]. Zhijun Li, Chunquan Xu, Adaptive fuzzy logic control of dynamic balance and motion for wheeled inverted pendulums, Fuzzy Sets and Systems, 160 (2018) 1787-1803. https://doi.org/10.1016/j.fss.2008.09.013
[6]. Hu Peng, Chen Jiazhen, Zhang Lejin, Wang Kun, Wang Shuping, Chi Lianyang, Discrete element simulation of vibration compaction of slag subgrade, Scientifc Reports, 14 (5039) (2024). https://doi.org/10.1038/s41598-024-55276-2
[7]. Chu Văn Đạt, Trần Hữu Lý, Trịnh Văn Hải, Nghiên cứu động lực học máy lu hai bánh rung tự hành, Tạp chí Khoa học và Kỹ thuật, 144 (2011) 34-39.
[8]. P A Korchagin, I A Teterina, E A Korchagina, Road roller operator’s vibroprotection system improvement, Journal of Physics: Conference Series, 1791 (2021). https://doi.org/10.1088/1742-6596/1791/1/012012
[9]. Huan Yuan, Zhiqiang Zhang, Aoran Yang, Hao Dong, Effect of the mass-stiffness distribution of the vibratory roller cab on the ride quality in low-frequency region, Vibroengineering Procedia, 35 (2020). https://doi.org/10.21595/vp.2020.21688
[10]. Tianyuan Jiang, Vanliem Nguyen, Fan Zhang, Ameliorating vibratory roller quality based on two methods of cab’s horizontal damper and cab’s active suspension, Journal of mechatronics and artificial intelligence in engineering, 5 (2024). https://doi.org/10.21595/jmai.2024.23999
[11]. International Standard ISO 2631-1, Mechanical vibration and shock - Evaluation of human exposure to whole-body vibration, (2010).

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
23/10/2024
Nhận bài sửa
17/03/2025
Chấp nhận đăng
10/04/2025
Xuất bản
15/04/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
27
Số lần xem bài báo
20