Nghiên cứu đặc trưng ngọn lửa và xác định áp suất khí trong khoang cháy của máy đốt nóng mặt đường

  • Nguyễn Văn Dũng

    Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Giao thông vận tải, 450-451 Lê Văn Việt, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Nguyễn Bính

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: nvdung@utc.edu.vn
Từ khóa: đốt nóng bức xạ mặt đường, ngọn lửa khí gas, tấm gốm bức xạ nhiệt, khí hóa lỏng LPG/hỗn hợp khí

Tóm tắt

Máy đốt nóng mặt đường sử dụng nguồn nhiên liệu khí gas để đốt nóng tấm gốm sau đó bức xạ nhiệt xuống mặt đường làm mềm hóa lớp bê tông nhựa (BTN) phục vụ quá trình sửa chữa mặt đường. Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả của ngọn lửa trong khoang cháy và tránh cho ngọn lửa đốt trực tiếp xuống mặt đường thì cần phải nghiên cứu các thông số đặc trưng của ngọn lửa phù hợp với kết cấu khoang cháy của máy. Bài báo trình bày hai vấn đề: một là nghiên cứu đặc trưng của ngọn lửa khí gas trong khoang cháy để xác định mối quan hệ giữa chiều dài và nhiệt độ ngọn lửa; hai là tính các tổn hao áp suất trong quá trình đốt nhiên liệu để xác định áp suất thực tế của hỗn hợp khí cháy trong khoang cháy của máy đốt nóng mặt đường. Đây là cơ sở khoa học cho việc xác định các thông số để thiết kế bộ phận đốt nhiên liệu của máy đốt nóng mặt đường.

Tài liệu tham khảo

[1]. Cục quản lý đường bộ, Sổ tay kỹ thuật bão dưỡng đường bộ, 2014
[2]. TCVN 8819:2011, Yêu cầu thi công, nghiệm thu mặt đường bê tông nhựa nóng, 2011.
[3]. Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Bính, Nghiên cứu chế độ truyền nhiệt của máy đốt nóng phục vụ sửa chữa mặt đường bê tông nhựa, Tạp chí Cơ khí Việt Nam, 11 (2022) 374-380.
[4]. H. Dagdougui, E. Garbolino, O. Paladino, R. Sacile, Hazard and risk evaluation in hydrogen pipelines, Management of Environmental Quality, An International Journal, 21 (2010) 712-725. https://doi.org/10.1108/14777831011067971
[5]. W. Gao et al., Flame length of non-buoyant turbulent slot flame, Proceedings of the Combustion Institute, 37 (2019) 3843-3850. https://doi.org/10.1016/j.proci.2018.05.152
[6] A. Bahramian, M. Maleki, B. Medi, CFD Modeling of Flame Structures in a Gas Turbine Combustion Reactor: Velocity, Temperature, and Species Distribution, International Journal of Chemical Reactor Engineering, 15 (2017) 20160076. https://doi.org /10.1515/ijcre-2016-0076
[7]. V.N. Pelipenko, D.Yu. Slesarev, Đầu đốt khí bức xạ hồng ngoại, Nhà xuất bản Tolyatti TGU, 2012
[8]. A. N. Ermolaev, O. V. Khaustova, Analysis of the construction of the high temperature gas infrared radiator with the use of virtual prototyping, Matec Web of Conferences, 141 (2017) 01019. https://doi.org/10.1051/matecconf/201714101019
[9]. Lê Hồng Chương, Tống Đức Năng, Đỗ Văn Nhất, Ngô Thanh Long, Nguyễn Quốc Dũng, Tính nhiệt của đầu đốt thiết bị gia nhiệt hồng ngoại sử dụng trong sửa chữa đường bê tông Asphalt, Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng, 15 (2021) 165–176.
https://doi.org/10.31814/stce.nuce2021-15(3V)-14
[10]. Hoàng Kim Cơ, Nguyễn Công Cẩn, Đỗ Ngân Thanh, Giáo trình tính toán kỹ thuật nhiệt lò công nghiệp. NXB Khoa học kỹ thuật, 1985.
[11]. Nguyễn Sĩ Mão, Giáo trình Lý thuyết Cháy và Thiết bị cháy, NXB Khoa học kỹ thuật 2002.
[12]. Nguyễn Thanh Hào, Thiết kế lò hơi, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2009.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
14/03/2023
Nhận bài sửa
12/06/2023
Chấp nhận đăng
14/06/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
50
Số lần xem bài báo
50