Tăng cường khả năng kháng cắt của dầm cầu thép sử dụng bê tông siêu tính năng: đề xuất giải pháp và kết quả phân tích số

  • Nguyễn Ngọc Long

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Phạm Tuấn Dũng

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Ngô Văn Minh

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Hồ Vĩnh Hạ

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: nguyenngoclong@utc.edu.vn
Từ khóa: bê tông siêu tính năng (UHPC), dầm cầu thép, sửa chữa tăng cường khả năng chịu cắt.

Tóm tắt

Hư hỏng tại đầu dầm chịu cắt trong cầu dầm thép là hư hỏng rất phổ biến và đã thu hút rất nhiều nghiên cứu về nguyên nhân xuất hiện và đề xuất các giải pháp sửa chữa, tăng cường phù hợp. Trong thời gian gần đây, cùng với việc xuất hiện và áp dụng phổ biến của vật liệu bê tông siêu tính năng (UHPC), các nghiên cứu sử dụng UHPC để tăng cường đầu dầm thép chịu cắt đã được quan tâm, tuy nhiên chưa có nhiều các nghiên cứu phân tích một cách định lượng hiệu quả của giải pháp tăng cường. Trong bài báo này, nhóm tác giả đề xuất giải pháp kĩ thuật sử dụng UHPC để sửa chữa, tăng cường khả năng kháng cắt tại đầu dầm thép của công trình cầu. Đồng thời, phân tích làm rõ hiệu quả của giải pháp bằng phương pháp phân tích phi tuyến bằng số.

Tài liệu tham khảo

[1]. TCVN 11823 : 06 – 2017. Tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ. Phần 6: Kết cấu thép. NXB GTVT. 2018.
[2]. J. M. Kulicki, Z. Prucz, D. F. Sorgenfrei, D. R. Mertz, W. T. Young, Guidelines for evaluating corrosion effects in existing steel bridges, National Cooperative Highway Research Program Report 333, December 1990.
[3]. V.H. Ho, E. Choi, S.J. Park, Investigating stress distribution of crimped SMA fibers during pullout behavior using experimental testing and a finite element model, Composite Structures, 272 (2021) 114254. https://doi.org/10.1016/j.compstruct.2021.114254
[4]. V.H. Ho, E. Choi, J.W. Kang, Analytical bond behavior of cold drawn SMA crimped fibers considering embedded length and fiber wave depth, Reviews on Advanced Materials Science, 60 (2021) 862-883. https://doi.org/10.1515/rams-2021-0066
[5]. E. Choi, V.H. Ho, J.S. Jeon, Active reinforcing fiber of cementitious materials using crimped NiTi SMA fiber for crack-bridging and pullout resistance, Materials, 13 (2020) 3845. https://doi.org/10.3390/ma13173845
[6]. V.H. Ho, E. Choi, D. Kim, J. Kang, Straining behavior of mortar reinforced by cold drawn crimped and dog-bone-shaped fibers under monotonic and cyclic compressions, Materials, 14 (2021) 1522. https://doi.org/10.3390/ma14061522
[7]. E. Choi, V.H. Ho, J. Seo, Dynamic Behaviors of Mortar Reinforced with NiTi SMA Fibers under Impact Compressive Loading, Materials, 14 (2021) 4933. https://doi.org/10.3390/ma14174933
[8]. N.L. Nguyen, T.T. Bui, X.T. Nguyen, V.M. Ngo, Refinement of an inverse analysis procedure for estimating tensile constitutive law of UHPC, Journal of materials and engineering structures, 9 (2022) 579–587.
[9]. Bùi Thanh Tùng, Ngô Văn Minh, Lê Hà Linh, Nguyễn Xuân Lam, Đánh giá khả năng ứng dụng bê tông cốt sợi thép cho bản mặt cầu bê tông cốt thép của cầu dầm thép liên hợp liên tục nhiều nhịp, Tạp chí Cầu Đường Việt Nam, 9 (2020) 13-17.
[10]. Commonwealth of Pennsylvania, Department of Transportation, Corrosion Repair Strategies for Steel Girder Ends Using High Performance and Traditional Materials, Report, August 2022.
[11]. Dassault Systèmes, Simulia Corp, ABAQUS version 2016 documentation, Providence: Dassault Systèmes, Simulia Corp., 2016.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
10/05/2023
Nhận bài sửa
15/05/2023
Chấp nhận đăng
01/06/2023
Xuất bản
15/06/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
159
Số lần xem bài báo
107