Xây dựng mô hình tổng quát đánh giá độ tin cậy của hệ thống kỹ thuật phức hợp

  • Nguyễn Đức Toàn

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Đỗ Đức Tuấn

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: ddtuan@utc.edu.vn
Từ khóa: mô hình trạng thái, độ tin cậy, hệ thống kỹ thuật, phần tử, phân hệ

Tóm tắt

Một hệ thống kỹ thuật phức hợp được cấu thành từ các phần tử và các phân hệ. Trong quá trình hoạt động, các phần tử hoặc phân hệ có thể bị hư hỏng, dẫn đến các chỉ tiêu độ tin cậy của chúng bị suy giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống. Các phần tử hoặc phân hệ sau khi hư hỏng, nếu được phục hồi, thì độ tin cậy của hệ phụ thuộc vào thời gian làm việc giữa các lần hỏng và thời gian phục hồi của chúng. Một hệ thống như vậy được gọi là hệ các phần tử hoặc phân hệ liên kết nối tiếp có phục hồi. Để đánh giá được độ tin cậy của các hệ thống kỹ thuật phức hợp đã nêu, trước hết cần xây dựng được mô hình tổng quát mô tả hoạt động của hệ thống và mô hình đánh giá độ tin cậy của nó, bao gồm các mô hình trạng thái, các ma trận chuyển tiếp trạng thái và các hệ phương trình xác suất chuyển tiếp trạng thái của toàn hệ thống. Đây chính là nội dung của bài báo. Từ mô hình tổng quát, sẽ tiến hành áp dụng cho việc đánh giá độ tin cậy của các hệ thống kỹ thuật phức hợp cụ thể nào đó, chẳng hạn như hệ thống vận tải đường sắt quốc gia, hệ thống vận tải đường sắt đô thị, hoặc các phân hệ trong các hệ thống đó, như phân hệ đường sắt, cầu, hầm, phương tiện đầu máy, toa xe hay đoàn tàu metro, phân hệ thông tin, tín hiệu, phân hệ cung cấp điện, nhà ga v.v., tùy theo chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của các đối tượng đã nêu

Tài liệu tham khảo

[1] Phan Văn Khôi, Cơ sở đánh giá độ tin cậy, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2001.
[2] Nguyễn Hữu Lộc, Thiết kế và phân tích hệ thống cơ khí theo độ tin cậy, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2005.
[3] Đỗ Đức Tuấn, Độ tin cậy và tuổi bền máy, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội, 2013.
[4] Đỗ Đức Tuấn, Đánh giá các chỉ tiêu vận dụng đầu máy, toa xe trong quá trình khai thác, Bài giảng cao học ngành Kỹ thuật có khí động lực, chuyên sâu Kỹ thuật đầu máy, toa xe, Trường Đại học Giao thông vận tải, Hà Nội, 2016.
[5] Пузанков A.Д., Надёжность конструций локомотивов, MИИТ, Москва 1999.
[6] Пузанков A.Д., Надёжность локомотивов, MИИТ, Москва 2006.
[7] Р.Биллнтон, Р. Аллан, Оценка надёжности электро-энергетичеслих систем, Москва, Энергоатомиздат, 1988.
[8] Дедоборщ В.Г., Суторихин Н.Б., Надёжность АМТС, Москва, Радио и связь, 1989.
[9] Ионин А.А., Надёжность систем тепловых сетей, Москва, Стройиздат, 1989.
[10] Червоный А. А., Лукьященко В. И., Котин Л. В. (1976), Надёжность сложных систем, “Машиностроение”, Москвa.
[11] Шишков А.Д, Народнохозяйственная эффтивность повьышения надежноти технических средств железнодорожного транспорта, Москва, "Транспорт", 1986.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
30/01/2023
Nhận bài sửa
08/04/2023
Chấp nhận đăng
14/04/2023
Xuất bản
15/04/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
159
Số lần xem bài báo
94