Thực nghiệm xác định lực dự ứng lực còn lại trong tà vẹt bê tông ứng suất trước

  • Lê Hà Linh

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Đỗ Anh Tú

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Minh Hiếu

    Lớp Cầu Đường bộ Việt Anh K59, Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Lê Xuân Hùng

    Lớp Cầu Đường bộ Việt Anh K60, Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Tuấn Cường

    Lớp Cầu Đường bộ Việt Anh K60, Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: doanhtu@utc.edu.vn
Từ khóa: Tà vẹt bê tông dự ứng lực, thí nghiệm uốn 4 điểm, lực dự ứng lực còn lại, vết nứt

Tóm tắt

Hiện nay tà vẹt bê tông dự ứng lực (TDƯL) được sử dụng rộng rãi thay thế cho tà vẹt gỗ trên đường sắt Việt Nam, và dùng nhiều trong đường sắt đô thị do những ưu điểm về cường độ, độ bền, giá thành, và bảo vệ môi trường tự nhiên. Tà vẹt BTDƯL sử dụng các sợi cáp cường độ cao nhằm tạo ra lực nén trước trong BT. Vì nhiều lý do, lực DƯL bị mất mát trong quá trình chế tạo và khai thác. Do đó cần có phương pháp xác định lực DƯL có hiệu còn lại trong tà vẹt ở thời điểm ngay sau khi chế tạo và ở thời điểm nào đó cần đánh giá trong quá trình khai thác. Bài báo trình bày một phương pháp thực nghiệm xác định lực DƯL còn lại trong tà vẹt thông qua thí nghiệm uốn 4 điểm. Một bộ mẫu gồm 03 tà vẹt khổ 1000 mm được thí nghiệm uốn cho đến khi xuất hiện vết nứt. Bằng việc gia tải lại cho đến khi vết nứt bắt đầu mở rộng, lực tới hạn được ghi lại và qua đó tính toán được lực DƯL còn lại trong tà vẹt. Phương pháp thí nghiệm này cho phép xác định được lực dự ứng lực còn lại trong cấu kiện tà vẹt BTDƯL nhằm đánh giá hiện trạng cũng như dự đoán được tuổi thọ còn lại của tà vẹt

Tài liệu tham khảo

[1]. B.T. Beck, A.A. Robertson, R.J. Peterman, K.A. Riding, J. Wu, Transfer Length Characterization of Entire Crosstie Plant Casting Bed Using Continuously Traversing Dual-Camera Non-Contact Optical Strain Sensors, in ASME/IEEE Joint Rail Conference, 2017. https://doi.org/10.1115/JRC2017-2297
[2]. M. Haynes, C.-H.J. Wu, R.J. Peterman, B.T. Beck, Prestressing Steel Reinforcement Wire Measurement Protocol, in ASME/IEEE Joint Rail Conference, 2014. https://doi.org/10.1115/JRC2014-3800
[3]. J.D. Scott, R.J. Peterman, A.A. Robertson, B.T. Beck, K.A. Riding, Evaluation of the Remaining Prestress Force and Center Negative Bending Moment in Crossties Removed From Track After 25 Years of Service, in ASME/IEEE Joint Rail Conference, 2019. https://doi.org/10.1115/JRC2019-1275
[4]. J.D. Scott, A.A. Robertson, R.J. Peterman, B.T. Beck, K.A. Riding, J. Wu, Determining the Remaining Prestress Force in a Prestressed Concrete Crosstie, in ASME/IEEE Joint Rail Conference, 2017. https://doi.org/10.1115/JRC2017-2287
[5]. J.D. Scott, R.J. Peterman, B.T. Beck, A.A. Robertson, K.A. Riding, C.-H.J. Wu, Determining the Remaining Prestress Force in a Prestressed Concrete Railroad Tie Through Loading in Direct Tension, in ASME/IEEE Joint Rail Conference, 2018. https://doi.org/10.1115/JRC2018-6168
[6]. W. Zhao, B.T. Beck, R.J. Peterman, C.-H.J. Wu, G. Lee, N.N.B. Bodapati, Determining transfer length in pre-tensioned concrete railroad ties: is a new evaluation method needed?, in Rail Transportation Division Conference, 2013. https://doi.org/10.1115/RTDF2013-4727
[7]. Quy trình thử nghiệm tà vẹt bê tông dự ứng lực-TCCS02-2010 VNRA, 2010.
[8]. Tiêu chuẩn Châu Âu EN 13230:2016, Ứng dụng đường sắt – Đường – Tà vẹt bê tông và dầm đỡ, 2016.
[9]. Bộ Giao thông Vận tải, Tiêu chuẩn ngành, 22TCN 18-79, Quy trình thiết kế cầu cống theo trạng thái giới hạn.
[10]. TCVN 11823:2017, Thiết kế cầu đường bộ, 2017.
[11]. Trần Anh Dũng, Nghiên cứu đánh giá tuổi thọ mỏi của tà vẹt bê tông dự ứng lực trên đường sắt đô thị ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kỹ thuật, Đại học Giao thông vận tải, 2021. https://thuvienso.quochoi.vn/handle/11742/62818?mode=simple

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
30/11/2022
Nhận bài sửa
23/12/2022
Chấp nhận đăng
27/12/2022
Xuất bản
15/02/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
155
Số lần xem bài báo
118