Công nghệ tái chế nóng tại chỗ dùng trong bảo trì mặt đường bê tông nhựa

  • Trần Thị Cẩm Hà

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Thiều Đức Long

    Cục Đường bộ Việt Nam, D20 Tôn Thất Thuyết, Phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: Tranthicamha@utc.edu.vn
Từ khóa: Tái chế nóng tại chỗ, bê tông nhựa, Remixing, bảo trì mặt đường

Tóm tắt

Công nghệ tái chế nóng tại chỗ (Hot In-Place Recycling – HIR) là giải pháp tiên tiến trong bảo trì mặt đường, cho phép phục hồi khả năng khai thác của lớp bê tông nhựa (BTN) mà không cần bóc bỏ toàn bộ vật liệu cũ. Nghiên cứu này tổng quan các công nghệ HIR đang áp dụng trên thế giới, đồng thời đánh giá khả năng ứng dụng tại Việt Nam thông qua thí nghiệm thực tế và thí nghiệm trong phòng với phương pháp Remixing. Ba loại hỗn hợp được xem xét gồm: (1) BTN hiện trạng, (2) BTN tái chế có bổ sung 20% BTN mới, và (3) BTN tái chế có bổ sung 20% BTN mới cùng 0,25% nhựa 60/70. Kết quả thí nghiệm Marshall cho thấy độ ổn định tăng đến 22%, độ dẻo tăng 50%, và độ ổn định còn lại vượt 93%, đạt yêu cầu tiêu chuẩn TCVN 13567 - 1 : 2022. Hỗn hợp BTN tái chế đạt sự cân bằng tốt giữa độ bền và tính linh hoạt, chứng minh tính khả thi của công nghệ HIR trong điều kiện Việt Nam khi có quy trình thiết kế và kiểm soát chất lượng phù hợp

Tài liệu tham khảo

[1]. Federal Highway Administration (FHWA), Hot In-Place Recycling, Chapters 9–10, U.S. Department of Transportation, 2001. https://www.yumpu.com/en/document/view/12964838/chapter-9-hot-in-place-recycling
[2]. Florida Department of Transportation (FDOT), Hot In-Place Recycling Literature Review, Technical Report, 2011.
[3]. Y. Sun, Z. Zhang, X. Li, Compaction characteristics of a foam asphalt hot in-place recycling asphalt mixture, Buildings, 14 (2024). https://doi.org/10.3390/buildings14010058
[4]. J. Button, C.K. Estakhri, D.N. Little, Overview of Hot In Place Recycling of Bituminous Pavements, Transportation Research Record, 1684 (1999) 21–27. https://doi.org/10.3141/1684-21
[5]. J. Shoenberger, G. Voller, Hot In Place Recycling of Asphalt Pavements, U.S. Army Corps of Engineers, 1990. https://babel.hathitrust.org/cgi/pt?id=mdp.39015086540856&seq=6
[6]. M. Zaumanis, R. B. Mallick, Review of very high-content reclaimed asphalt use in plant-produced pavements: state of the art, International Journal of Pavement Engineering, 16 (2015) 39-55. https://doi.org/1080/10298436.2014.893331
[7]. Q. Shi, C. Liu, Y. Xue, Y. Xue, C. Zhang, W. Lu, Y. Wen, S. Lv, The Early Performance Development of Hot In-Place Recycled Asphalt Mixture, Coatings, 14 (2024) 175. https://doi.org/10.3390/coatings14020175
[8]. T. Wang, X. Zhao, L. Zheng, C. Mao, L. Wang, A. C. Falchetto, D. Guo, Hot In-Place Recycled Asphalt Mixtures, RAP Analysis, Compaction Characteristics and Field Evaluation, Sustainability, 16 (2024) 1064. https://doi.org/10.3390/su16031064
[9]. M. Zaumanis, R. B. Mallick, Review of very high-content reclaimed asphalt use in plant-produced pavements, State of the art, International Journal of Pavement Engineering, 16 (2015) 39–55. https://doi.org/10.1080/10298436.2014.893331
[10]. Ministry of Transport of the People's Republic of China, Technical Specifications for Preventive Maintenance of Highway Asphalt Pavement, JTG/T 5142-01, 2021.
[11]. J. J. Emery, J. A. Gurowka, T. Hiramine, Asphalt technology for in-place surface recycling using the heat reforming process, Proceedings of the 34th Annual Conference of the Canadian Technical Asphalt Association, XXXIV (1989).
[12]. A. J. T. Hand, T. B. Aschenbrener, Cold asphalt and hot in-place asphalt recycling technologies, Pavement Engineering & Science Program, University of Nevada, Reno, 2023. https://doi.org/10.13140/RG.2.2.25866.64964
[13]. W. Button, D. N. Little, C. K. Estakhri, Hot in-place recycling of asphalt concrete, in Synthesis of Highway Practice, Transportation Research Board, National Research Council, Washington, DC, 193 (1994).
[14]. Doãn Minh Tâm, Tổng kết thí điểm ứng dụng công nghệ tái chế nguội tại chỗ gia cố nhũ tương nhựa đường cải tiến (EE FDR) tại Dự án cải tạo mặt đường QL5 và khả năng ứng dụng rộng rãi trong cải tạo, sửa chữa và nâng cấp mặt đường cũ tại Việt Nam, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng, 11 (96) (2015) 170-173.
[15]. Nguyễn Văn Dũng, Nghiên cứu xác định các thông số làm việc hợp lý của máy đốt nóng mặt đường Bê tông nhựa cỡ nhỏ khi sửa chữa đường ô tô ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kỹ thuật, Trường Đại học GTVT, Việt Nam, 2024.
[16]. Wirtgen: Efficient hot recycling - the internationally recognized method. https://5.imimg.com/data5/IG/OT/TY/SELLER-2940905/wirtgen-rx-4500-47-900-kg-hot-recyclers-system.pdf (truy cập ngày 12 tháng 12 năm 2025).
[17]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 13567 - 1, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng – Thi công và nghiệm thu – Bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường, 2022.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê