Nghiên cứu đánh giá một số chỉ tiêu của hỗn hợp đá vữa nhựa (SMA) sử dụng phụ gia VIATOP

  • Nguyễn Quang Phúc

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Trần Thị Cẩm Hà

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Lương Xuân Chiểu

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Wei Chaur Heng

    Công ty TNHH Phân Phối Sở Trường Phương Nam, Số 5 Nguyễn Gia Thiều, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Email: Tranthicamha@utc.edu.vn
Từ khóa: Hỗn hợp đá vữa nhựa, SMA, Viatop, chảy nhựa

Tóm tắt

SMA (Stone mastic asphalt) là loại hỗn hợp có cấp phối không liên tục với hàm lượng cốt liệu thô chiếm tỷ lệ cao, đã được nghiên cứu và xác nhận về hiệu quả chống hằn lún, nứt nẻ và thấm nước, đặc biệt thích hợp cho các tuyến đường chịu tải trọng lớn. Tuy nhiên, chi phí cao cùng với hiện tượng chảy nhựa trong khi thi công và sử dụng là những yếu tố cản trở việc ứng dụng rộng rãi SMA tại Việt Nam. Phụ gia sợi, đặc biệt là sợi cellulose, được đưa vào hỗn hợp SMA nhằm nâng cao tính ổn định của kết cấu. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong nước hiện vẫn còn hạn chế về mức độ đánh giá đầy đủ hiệu quả của từng loại phụ gia. Nghiên cứu trong bài báo tập trung vào đánh giá thực nghiệm hỗn hợp SMA có bổ sung sợi cellulose Viatop Premium (SMA-V 12,5), so sánh đối chứng với hỗn hợp bê tông nhựa chặt cỡ hạt lớn nhất danh định 12,5 mm dùng nhựa PMB loại III (BTNP 12,5). Kết quả cho thấy SMA-V 12,5 có khả năng chống chảy nhựa hiệu quả, cùng với khả năng chống lún và nứt tốt hơn, và xu hướng cải thiện khả năng chịu kéo – uốn so với BTNP 12,5. Những đặc tính này khẳng định tiềm năng ứng dụng của SMA-V 12,5 trong bối cảnh khai thác thực tiễn tại Việt Nam

Tài liệu tham khảo

[1]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 13567 - 1: 2022, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng – Thi công và nghiệm thu – Bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường thông thường, 2022.
[2]. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TCCS 36 – 2022, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp đá vữa nhựa (SMA) – Thi công và nghiệm thu, 2021.
[3]. E.R.Brown, Evaluation of SMA used in Michigan, National Center for Asphalt Technology, Report Number, 93 (1992).
[4]. E. R. Brown, L.A. Cooley, Designing Stone Matrix Asphalt Mixtures for Rut-Resistant Pavements, NCHRP Report 425, Transportation Research Board, 1999.
[5]. E. R. Brown, J. E. Haddock, R. B. Mallick, A. L. Todd, Development of a Mixture Design Procedure for Stone Matrix Asphalt (SMA), NCAT Report No. 97-3, 1997.
[6]. National Asphalt Pavement Association, Designing and constructing SMA mixtures-state-of-the-practice, quality improvement series 122, 2002. https://go.asphaltpavement.org/designing-and-constructing-sma-mixtures-state-of-the-practice-lp
[7]. BMVBS (Bundesministerium für Verkehr, Bau und Stadtentwicklung), Richtlinie fuer die Standardisierung des Oberbautes von Verkehrsfaechen, RStO 1986 & 2001.
[8]. Krzysztof Blazejowski, Stone Matrix Asphalt, Theory and Practice, CRC Press, Taylor & Francis Group, 2011.
[9]. Sepehr Saedi, Seref Oruc, The Influence of SBS, Viatop Premium and FRP on the Improvement of Stone Mastic Asphalt Performance, Fibers, 8 (2020) 20. https://doi.org/10.3390/fib8040020
[10]. Trần Danh Hợi, Nghiên cứu hỗn hợp đá – nhựa nóng cường độ cao dùng trong kết cấu mặt đường ô tô cấp cao ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ kỹ thuật,Trường Đại học GTVT, Việt Nam, 2019.
[11]. Nguyễn Ngọc Lân, Nghiên cứu thiết kế thành phần Stone Mastic asphals (SMA) cho kết cấu mặt đường ô tô ở Việt Nam, Luận văn thạc sỹ kỹ thuật, Trường Đại học GTVT, Việt Nam, 2011.
[12]. Nguyễn Xuân Nguyên, Nghiên cứu đánh giá công nghệ sử dụng SMA làm lớp mặt trên kết cấu áo đường ở Việt Nam, Luận văn thạc sỹ kỹ thuật, Trường Đại học GTVT, Việt Nam, 2016.
[13]. Cù Việt Hùng, Nguyễn Quang Phúc, Lương Xuân Chiểu, Trần Danh Hợi, Nghiên cứu thực nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của hỗn hợp đá vữa nhựa (SMA) sử dụng phụ gia sơ dừa ở Việt Nam, Tạp chí GTVT (2021) 67-71.
[14]. Công ty CPTVXDCTGT 5, Báo cáo kết quả thiết kế hỗn hợp đá vữa asphalt SMA 9,5 cho mặt cầu Thuận Phước, Đà Nẵng, 2009.
[15]. Yukio Fukui, Báo cáo kết quả thiết kế hỗn hợp đá vữa asphalt SMA 13 và SMA 5 cho mặt cầu Cần Thơ, Cần Thơ, 2009.
[16]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 13567 - 2: 2022, Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng – Thi công và nghiệm thu – Bê tông nhựa chặt sử dụng nhựa đường polime, 2022.
[17]. Bộ Khoa học và Công nghệ, TCVN 11193: 2021, Nhựa đường Polime – Yêu cầu kỹ thuật, 2021.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
04/06/2025
Nhận bài sửa
05/08/2025
Chấp nhận đăng
10/08/2025
Xuất bản
15/08/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
30
Số lần xem bài báo
1