Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng trạng thái vật lý của đất, thảm thực vật đến ổn định nền đường

  • Nguyễn Văn Du

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Nguyễn Văn Hùng

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Phạm Ngọc Bảy

    Trường Đại học Giao thông vận tải, Số 3 Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Email: dunv_ph@utc.edu.vn
Từ khóa: Trạng thái vật lý của đất, thảm thực vật, ổn định nền đường.

Tóm tắt

Các tuyến đường ô tô ở vùng đồi núi, trên các sườn dốc với địa mạo, địa hình, cấu tạo địa chất khác nhau, chịu ảnh hưởng của các nhân tố khí hậu thời tiết, các yếu tố này có sự thay đổi trong quá trình khai thác. Vào mùa mưa, nước mưa ngấm vào đất đá, mực nước dưới đất thay đổi, tính chất cơ lý của đất đá bị biến đổi theo hướng bất lợi, độ bền của đất đá giảm đi, đồng thời tình trạng cây cối, thảm thực vật cũng có sự biến đổi trong quá trình khai thác, các nguyên nhân này làm thay đổi trạng thái ứng suất - biến dạng, ảnh hưởng đến ổn định nền đường trong quá trình khai thác. Bài báo đã nghiên cứu ảnh hưởng của sự thay đổi trạng thái vật lý của đất, tình trạng thảm thực vật đến độ ổn định nền đường trong quá trình khai thác thông qua việc xác định hệ số an toàn bằng việc mô phỏng số trên phần mềm GeoStudio, kết quả tính toán, phân tích được thực hiện điển hình tại một mặt cắt ngang trên quốc lộ 27C – tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, có các đề xuất nhằm nâng cao độ ổn định nền đường ô tô trong quá trình khai thác.

Tài liệu tham khảo

[1]. Ban Quản lý Bảo trì đường bộ - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, Báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng, Công trình: Khắc phục sạt lở taluy âm Km105+300 (phải tuyến); taluy âm Km108+050 (phải tuyến), QL27C, tỉnh Lâm Đồng, 2022.
[2]. Tuấn Phùng, Mưa lớn do bão số 3 gây ra khiến nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh tại các tỉnh phía Bắc bị sạt lở, ngập nước gây cản trở giao thông. https://tuoitre.vn/nhieu-tuyen-duong-qua-mien-nui-cac-tinh-phia-bac-bi-sat-lo-ngap-nuoc-20240908191833602.htm, truy cập ngày 09/3/2025.
[3]. Bộ Giao thông Vận tải, TCVN 9436:2012 - Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu, 2012.
[4]. Bộ Giao thông Vận tải, TCVN 4054:2005 - Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế, 2005.
[5]. Nguyễn Đức Mạnh, Trần Thanh Việt, Vũ Xuân Vinh, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Quốc Trung, Đỗ Hồng Thanh, Phủ xanh bờ dốc bằng công nghệ phun hỗn hợp bùn đất trộn hạt thực vật đa loại, Tạp chí KHCN Việt Nam (Seri A), 3A (2021).
[6]. Nguyễn Thanh Danh, Nghiên cứu ảnh hưởng của mưa đối với trượt lở và xây dựng bản đồ tai biến trượt lở huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, Luận án tiến sĩ kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh, 2019.
[7]. Phạm Quang Hưng, Tính toán ổn định mái dốc có xét đến yếu tố không bão hòa của đất trong điều kiện Việt Nam, Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng, 11 (2012).
[8]. Phần mềm GeoStudio phiên bản 2022.1, Công ty GEOSLOPE International, Canada.
[9]. Bộ Giao thông Vận tải, TCVN 13346:2021 - Công trình phòng chống đất sụt trên đường ô tô - Yêu cầu khảo sát và thiết kế, 2021.
[10]. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TCVN 13806:2023 - Công trình thủy lợi – Gia cố bảo vệ mái dốc bằng thảm thực vật, 2023.

Tải xuống

Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
18/03/2025
Nhận bài sửa
13/04/2025
Chấp nhận đăng
14/04/2025
Xuất bản
15/04/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Số lần xem tóm tắt
18
Số lần xem bài báo
19