Xây dựng phần mềm đánh giá độ tin cậy của hệ mối ghép ổ trượt trên cơ sở lý thuyết bôi trơn thủy động
Email:
ddtuan@utc.edu.vn
Từ khóa:
Xây dựng phần mềm, đánh giá độ tin cậy, hệ gối đỡ ổ trượt, bôi trơn thủy động
Tóm tắt
Độ tin cậy của ổ trượt nói riêng và hệ ổ trượt nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thông số kết cấu, khe hở mối ghép, khả năng tải, độ nhớt của dầu bôi trơn, nhiệt độ làm việc của mối ghép, chiều dày tới hạn của màng dầu bôi trơn v.v. Theo lý thuyết độ tin cậy, hệ gối đỡ ổ trượt được coi là một hệ thống các phần tử liên kết nối tiếp. Để đánh giá độ tin cậy của hệ nói chung cần đánh giá độ tin cậy riêng rẽ của các phần tử (mối ghép), có xét tới ảnh hưởng của tất cả các yếu tố đã nêu, sau đó đánh giá độ tin cậy tổng hợp của cả hệ. Để thực hiện vấn đề đã nêu, trước hết cần xây dựng một phần mềm đánh giá độ tin cậy của hệ gối đỡ ổ trượt trên cơ sở lý thuyết bôi trơn thủy động, nhằm đa dạng hóa các phương án tính toán, tăng nhanh tốc độ tính toán và nâng cao độ chính xác của kết quả tính toán. Phần mềm này cho phép đánh giá độ tin cậy cho các loại mối ghép ổ trượt khác nhau, trong đó mục tiêu chủ yếu là cho hệ gối đỡ trục khuỷu động cơ đầu máy diesel sử dụng trong ngành đường sắt Việt NamTài liệu tham khảo
[1]. Nguyễn Hữu Lộc, Thiết kế và phân tích hệ thống cơ khí theo độ tin cậy, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2006.
[2]. Nguyễn Hữu Lộc, Cơ sở thiết kế máy, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2000.
[3]. Phan Văn Khôi, Cơ sở đánh giá độ tin cậy, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2001.
[4]. Đỗ Đức Tuấn, Độ tin cậy và tuổi bền máy, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội, 2013.
[5]. Пузанков A.Д., Надёжность конструций локомотивов, MИИТ, Москва, 1999.
[6]. Пузанков A.Д., Надёжность локомотивов, MИИТ, Москва, 2006.
[7]. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Quy định về sử dụng dầu bôi trơn động cơ đầu máy, Hà Nội, 2016.
[8]. Rohr, William Fredric, Experimental and Theoretical Investigation of Lube Oil Performance and Engine Friction, PhD diss, University of Tennessee, 2013. http://trace.tennessee.edu/utk_graddiss/1774
[9]. Đỗ Đức Tuấn, Công nghệ sửa chữa đầu máy diesel, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội, 2005.
[10]. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Quy trình sửa chữa lớn đầu máy D19E, Hà Nội, 2017
[2]. Nguyễn Hữu Lộc, Cơ sở thiết kế máy, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2000.
[3]. Phan Văn Khôi, Cơ sở đánh giá độ tin cậy, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2001.
[4]. Đỗ Đức Tuấn, Độ tin cậy và tuổi bền máy, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội, 2013.
[5]. Пузанков A.Д., Надёжность конструций локомотивов, MИИТ, Москва, 1999.
[6]. Пузанков A.Д., Надёжность локомотивов, MИИТ, Москва, 2006.
[7]. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Quy định về sử dụng dầu bôi trơn động cơ đầu máy, Hà Nội, 2016.
[8]. Rohr, William Fredric, Experimental and Theoretical Investigation of Lube Oil Performance and Engine Friction, PhD diss, University of Tennessee, 2013. http://trace.tennessee.edu/utk_graddiss/1774
[9]. Đỗ Đức Tuấn, Công nghệ sửa chữa đầu máy diesel, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội, 2005.
[10]. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Quy trình sửa chữa lớn đầu máy D19E, Hà Nội, 2017
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
12/02/2025
Nhận bài sửa
06/11/2025
Chấp nhận đăng
07/11/2025
Xuất bản
15/12/2025
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Trần Văn, H., Đỗ Đức, T., & Nguyễn Đức, T. (1765731600). Xây dựng phần mềm đánh giá độ tin cậy của hệ mối ghép ổ trượt trên cơ sở lý thuyết bôi trơn thủy động. Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 76(9), 1215-1228. https://doi.org/10.47869/tcsj.76.9.6





