Đánh giá độ tin cậy của toa xe và đoàn tàu metro tuyến Cát Linh - Hà Đông trong quá trình khai thác
Email:
ddtuan@utc.edu.vn
Từ khóa:
đánh giá độ tin cậy, toa xe, đoàn tàu metro, Cát Linh-Hà Đông, quá trình khai thác
Tóm tắt
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe có cấu hình Tc1-M0-M1-Tc2, với 26 toa động lực và 26 toa kéo theo. Sử dụng phần mềm “Đánh giá giá độ tin cậy và an toàn của phương tiện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông trong quá trình khai thác”, với số liệu thống kê về các sự cố gây gián đoạn chạy tàu trên tuyến và sự cố dẫn đến sửa chữa đột xuất tại depot, đã xác định được độ tin cậy của các phân hệ, độ tin cậy của các loại toa xe và đoàn tàu, độ tin cậy và thời hạn làm việc của bộ trục bánh xe do hao mòn. Bài báo này trình bày một trong những nội dung nêu trên, đó là đánh giá độ tin cậy của các toa xe và các đoàn tàu trong quá trình vận hành trên tuyến và trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa tại depot. Kết quả tính toán cho phép hình dung được mức tin cậy, tính sẵn sàng, khả năng bảo dưỡng của các đối tượng đã nêu, giúp cho đơn vị sử dụng có các giải pháp thích hợp trong việc lập kế hoạch dự phòng phụ tùng, vật tư thay thế; các giải pháp giảm thời gian dừng để bảo dưỡng, sửa chữa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của phương tiệnTài liệu tham khảo
[1]. Công ty TNHH Thiết bị đoàn tàu đường sắt Bắc Kinh, Hướng dẫn sử dụng và bảo trì tàu điện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Quyển 1 (Chương 1: Tổng quan về tàu; Chương 2: Thân tàu và nội thất; Chương 3: Hệ thống điều hòa; Chương 4: Thiết bị đường xuyên suốt; Chương 5: Thiết bị móc tàu và giảm xóc; Chương 6: Hệ thống cửa thoát hiểm khẩn cấp; Chương 7: Hệ thống cửa hông khoang khách; Chương 8: Hệ thống của hông buồng lái), 2018.
[2]. Công ty TNHH Thiết bị đoàn tàu đường sắt Bắc Kinh, Hướng dẫn sử dụng và bảo trì tàu điện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Quyển 2 (Chương 9: Bố trí điện buồng lái; Chương 10: Bố trí điện khoang khách; Chương 11: Bố trí điện bên dưới toa xe; Chương12: Hệ thống điều khiển và giám sát đoàn tàu; Chương 13: Hệ thống kéo dẫn và phanh hãm điện), 2018.
[3]. Công ty TNHH Thiết bị đoàn tàu đường sắt Bắc Kinh, Hướng dẫn sử dụng và bảo trì tàu điện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Quyển 3 (Chương 14: Hệ thống hãm khí và cấp khí; Chương 15: Hệ thống nguồn điện phụ trợ; Chương 16: Hệ thống phát thanh đoàn tàu; Chương17: Thiết bị vô tuyến gắn trên tàu; Chương 18: Giá chuyển hướng), 2018.
[4]. Nguyễn Đức Toàn, Đỗ Đức Tuấn, Xây dựng mô hình đánh giá độ tin cậy của hệ thống kỹ thuật phức hợp, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, 74 (2023) 329-345. https://doi.org/10.47869/tcsj.74.3.8
[5]. Nguyễn Đức Toàn, Đỗ Đức Tuấn, Xây dựng mô hình đánh giá độ tin cậy của phương tiện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông trong quá trình khai thác, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, 74 (2023) 896-912. https://doi.org/10.47869/tcsj.74.8.4
[6]. Đoàn Văn Ban, Đoàn Văn Trung, Giáo trình Lập trình Java, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2011.
[7]. Allen Downey, Chris Mayfield, Think Java - How to Think Like a Computer Scientist, Green Tea Press, The United States, 2016.
[8]. David Salter, Rhawi Dantas, NetBeans IDE 8 Cookbook, Packt Publishing Ltd, The United Kingdom, 2011.
[9]. Lê Văn Phùng, Cơ sở dữ liệu quan hệ và công nghệ phân tích - thiết kế, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Hà Nội, 2010.
[10]. Phạm Đức Nhiệm, Giáo trình Cơ sở dữ liệu quan hệ, Nhà xuất bản Hà Nội, 2005.
[11]. Ramez Elmasri, Shamkant Navathe, Fundamentals of Database Systems - 7th Edition, Pearson, The United States, 2015.
[12]. Jay A. Kreibich, Using SQLite, O’Reilly Media, Inc., The United States, 2010.
[2]. Công ty TNHH Thiết bị đoàn tàu đường sắt Bắc Kinh, Hướng dẫn sử dụng và bảo trì tàu điện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Quyển 2 (Chương 9: Bố trí điện buồng lái; Chương 10: Bố trí điện khoang khách; Chương 11: Bố trí điện bên dưới toa xe; Chương12: Hệ thống điều khiển và giám sát đoàn tàu; Chương 13: Hệ thống kéo dẫn và phanh hãm điện), 2018.
[3]. Công ty TNHH Thiết bị đoàn tàu đường sắt Bắc Kinh, Hướng dẫn sử dụng và bảo trì tàu điện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Quyển 3 (Chương 14: Hệ thống hãm khí và cấp khí; Chương 15: Hệ thống nguồn điện phụ trợ; Chương 16: Hệ thống phát thanh đoàn tàu; Chương17: Thiết bị vô tuyến gắn trên tàu; Chương 18: Giá chuyển hướng), 2018.
[4]. Nguyễn Đức Toàn, Đỗ Đức Tuấn, Xây dựng mô hình đánh giá độ tin cậy của hệ thống kỹ thuật phức hợp, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, 74 (2023) 329-345. https://doi.org/10.47869/tcsj.74.3.8
[5]. Nguyễn Đức Toàn, Đỗ Đức Tuấn, Xây dựng mô hình đánh giá độ tin cậy của phương tiện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông trong quá trình khai thác, Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, 74 (2023) 896-912. https://doi.org/10.47869/tcsj.74.8.4
[6]. Đoàn Văn Ban, Đoàn Văn Trung, Giáo trình Lập trình Java, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2011.
[7]. Allen Downey, Chris Mayfield, Think Java - How to Think Like a Computer Scientist, Green Tea Press, The United States, 2016.
[8]. David Salter, Rhawi Dantas, NetBeans IDE 8 Cookbook, Packt Publishing Ltd, The United Kingdom, 2011.
[9]. Lê Văn Phùng, Cơ sở dữ liệu quan hệ và công nghệ phân tích - thiết kế, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Hà Nội, 2010.
[10]. Phạm Đức Nhiệm, Giáo trình Cơ sở dữ liệu quan hệ, Nhà xuất bản Hà Nội, 2005.
[11]. Ramez Elmasri, Shamkant Navathe, Fundamentals of Database Systems - 7th Edition, Pearson, The United States, 2015.
[12]. Jay A. Kreibich, Using SQLite, O’Reilly Media, Inc., The United States, 2010.
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
01/08/2024
Nhận bài sửa
13/11/2024
Chấp nhận đăng
10/12/2024
Xuất bản
15/12/2024
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Nguyễn ĐứcT., & Đỗ Đức, T. (1734195600). Đánh giá độ tin cậy của toa xe và đoàn tàu metro tuyến Cát Linh - Hà Đông trong quá trình khai thác. Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 75(9), 2318-2332. https://doi.org/10.47869/tcsj.75.9.7
Số lần xem tóm tắt
21
Số lần xem bài báo
9