Xác định các chỉ số đánh giá an toàn hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu hiện đại
Email:
ndviet@utc.edu.vn
Từ khóa:
Hệ thống tín hiệu hiện đại, an toàn chạy tàu, chỉ số an toàn, nguy hiểm, định lượng
Tóm tắt
Nhiệm vụ đánh giá an toàn một hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu là nhiệm vụ không thể thiếu đối với bất cứ hệ thống vận tải đường sắt nào. Sự xuất hiện hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu với công nghệ hiện đại ngày nay trên cơ sở máy tính và mạng máy tính sẽ cần có được phương pháp đánh giá an toàn mới. Hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu được phân tích từ sự cần thiết, chức năng hoạt động, đặc điểm cấu trúc, nền tảng công nghệ để đưa ra mô hình chung nhất của hệ thống. Phân tích các lỗi có thể của hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dẫn tới các sự kiện bất ổn định, bất ổn định nguy hiểm để đưa ra mô hình đánh giá an toàn, từ đó hình thành được những khái niệm, những chỉ số an toàn, rủi ro đầy đủ cho hệ thống. Việc xác định đầy đủ các chỉ số an toàn, rủi ro cho một hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu hiện đại sẽ là cơ sở để cho những nghiên cứu tiếp theo, tìm ra những phương pháp định lượng cho từng chỉ số, phục vụ đánh giá, quản lý vận hành, thiết kế hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu với các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàuTài liệu tham khảo
[1]. V. M. Lisenkov, Statistical theory of train safety, Russian Institute for Scientific and Technical Information (VINITI RAS), Moscow, 1999.
[2]. EN50126-2; Railway Applications—Reliability, Availability, Maintainability and Safety Specifications and Demonstrations (RAMS) Part 2: A systems approach to safety. Center for European Standards Management (CEN-CENELEC): Brussels, Belgium, 2017.
[3]. A. Boussif, A.Tonk, J. Beugin, S. C. Dutilleu, Operational risk assessment of railway remote driving system, Safety and Reliability, (2023). https://doi.org/10.1080/09617353.2023.2226965
[4]. Nguyễn Duy Việt, Phân tích an toàn hệ thống đóng đường tự động đường đôi dòng một chiều trên cơ sở phân tích chức năng để xác định nguyên nhân dẫn tới trạng thái nguy hiểm, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, 56 (2017) 52-58.
[5]. Nguyễn Duy Việt, Xây dựng phần tử logic “AND” an toàn với tín hiệu kiểm tra chuyên dụng sử dụng trong hệ thống điều khiển chạy tàu, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, 64 (2018) 44-48.
[6]. Nguyễn Duy Việt, Độ tin cậy và an toàn hệ thống điều khiển giao thông, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2010.
[7]. R. Saddem, J. Beugin, M. Ghazel, Methodology Framework for Modelling ETCS - L3 Moving Block System, Conference: TRA 2022 - Transport Research Arena, At: Lisbon, 2022.
[8]. Trinh Thi Huong, Nguyen Manh Dat, To Thi Thao, Nguyen Duy Viet, Vu Van Yem, Compensating Doppler Frequency Shift of High Speed Rail Communications, International Journal of Applied Engineering Research, 13 (2018) 13344-13348.
[9]. H. Lin, T. Yuan, W. Bai, Z. Zhao, L. Ran, X. Li, Q. Lin, Railway Signaling Safety Factors Quantitative Analysis Using an Improved 5M Model, Sustainability, 14 (2022) 6247. https://doi.org/10.3390/su14106247
[10]. K. C. Hsueh, Y. C. Lai, Automatic Evaluation Framework for Reliability and Safety of Multiple Train Detection Systems, Transportation Research Record: Journal of the Transportation Research Board, 2677 (2022). https://doi.org/10.1177/03611981221130331
[11]. D. V. Efanov, V. V. Khoroshev, G. V. Osadchy, Principles of Safety Signalling and Traffic Control Systems Synthesis on Railways, 2023 International Conference on Industrial Engineering, Applications and Manufacturing (ICIEAM), Sochi, Russian Federation, (2023) 634-638. https://doi.org/10.1109/ICIEAM57311.2023.10139292
[2]. EN50126-2; Railway Applications—Reliability, Availability, Maintainability and Safety Specifications and Demonstrations (RAMS) Part 2: A systems approach to safety. Center for European Standards Management (CEN-CENELEC): Brussels, Belgium, 2017.
[3]. A. Boussif, A.Tonk, J. Beugin, S. C. Dutilleu, Operational risk assessment of railway remote driving system, Safety and Reliability, (2023). https://doi.org/10.1080/09617353.2023.2226965
[4]. Nguyễn Duy Việt, Phân tích an toàn hệ thống đóng đường tự động đường đôi dòng một chiều trên cơ sở phân tích chức năng để xác định nguyên nhân dẫn tới trạng thái nguy hiểm, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, 56 (2017) 52-58.
[5]. Nguyễn Duy Việt, Xây dựng phần tử logic “AND” an toàn với tín hiệu kiểm tra chuyên dụng sử dụng trong hệ thống điều khiển chạy tàu, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, 64 (2018) 44-48.
[6]. Nguyễn Duy Việt, Độ tin cậy và an toàn hệ thống điều khiển giao thông, Nhà xuất bản Giao thông vận tải, 2010.
[7]. R. Saddem, J. Beugin, M. Ghazel, Methodology Framework for Modelling ETCS - L3 Moving Block System, Conference: TRA 2022 - Transport Research Arena, At: Lisbon, 2022.
[8]. Trinh Thi Huong, Nguyen Manh Dat, To Thi Thao, Nguyen Duy Viet, Vu Van Yem, Compensating Doppler Frequency Shift of High Speed Rail Communications, International Journal of Applied Engineering Research, 13 (2018) 13344-13348.
[9]. H. Lin, T. Yuan, W. Bai, Z. Zhao, L. Ran, X. Li, Q. Lin, Railway Signaling Safety Factors Quantitative Analysis Using an Improved 5M Model, Sustainability, 14 (2022) 6247. https://doi.org/10.3390/su14106247
[10]. K. C. Hsueh, Y. C. Lai, Automatic Evaluation Framework for Reliability and Safety of Multiple Train Detection Systems, Transportation Research Record: Journal of the Transportation Research Board, 2677 (2022). https://doi.org/10.1177/03611981221130331
[11]. D. V. Efanov, V. V. Khoroshev, G. V. Osadchy, Principles of Safety Signalling and Traffic Control Systems Synthesis on Railways, 2023 International Conference on Industrial Engineering, Applications and Manufacturing (ICIEAM), Sochi, Russian Federation, (2023) 634-638. https://doi.org/10.1109/ICIEAM57311.2023.10139292
Tải xuống
Chưa có dữ liệu thống kê
Nhận bài
13/07/2023
Nhận bài sửa
19/08/2023
Chấp nhận đăng
22/08/2023
Xuất bản
15/10/2023
Chuyên mục
Công trình khoa học
Kiểu trích dẫn
Nguyễn Duy, V., Trịnh Thị, H., Trịnh Văn, M., & Vũ Trọng, T. (1697302800). Xác định các chỉ số đánh giá an toàn hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu hiện đại. Tạp Chí Khoa Học Giao Thông Vận Tải, 74(8), 913-922. https://doi.org/10.47869/tcsj.74.8.5
Số lần xem tóm tắt
121
Số lần xem bài báo
74